
นิทานและหุ่นสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย ความสำคัญของนิทานและหุ่นสำหรับเด็กปฐมวัย ประวัติความเป็นมาและประเภทของนิทานและหุ่น หลักการเล่านิทานและการเชิดหุ่น เทคนิคการเล่านิทานและการเชิดหุ่น สื่อประกอบการเล่านิทานฝึกปฏิบัติการสร้างหุ่นและโรงหุ่นชนิดต่างๆการสร้างสื่อประกอบการเล่านิทาน การเขียนบทและฝึกปฏิบัติการเชิดหุ่น

พัฒนาการและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย  ความสำคัญของเด็กปฐมวัย
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย  พัฒนาการเด็กปฐมวัย แนวคิด ทฤษฎีทางจิตวิทยาพัฒนาการและจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 การสังเกตพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  การออกแบบกิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

การศึกษาปฐมวัย (อ.ภู) 1/63
หลักการ
แนวคิด ทฤษฎี และปรัชญาเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย วิวัฒนาการของการศึกษาปฐมวัย
หลักการ แนวคิดของนักการศึกษาที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย นโยบาย  จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศและต่างประเทศ 
พระราชบัญญัติการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย หน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาปฐมวัย
การเปรียบเทียบการจัดการศึกษาปฐมวัยของไทยและต่างประเทศ  การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาปฐมวัย
แนวโน้มเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในประเทศและต่างประเทศ
ออกแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยให้สอดคล้องกับบริบทสังคม ท้องถิ่น 
และวัฒนธรรมไทย

พัฒนาการและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมาย  ความสำคัญของเด็กปฐมวัย
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย  พัฒนาการเด็กปฐมวัย แนวคิด ทฤษฎีทางจิตวิทยาพัฒนาการและจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 การสังเกตพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย  การออกแบบกิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้เด็กปฐมวัย