สัมมนาการจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ (ผศ.จุฑารัตน์ 60063.121)
จุฑารัตน์  ธาราทิศ

สัมมนาการจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ (ผศ.จุฑารัตน์ 60063.121)

คำอธิบายรายวิชา 

แนวคิดและวิธีการในการบริหารจัดการการประกอบธุรกิจ การสร้างกำไรและสามารถแข่งขันในการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง และดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม การนำปัญหาและเหตุการณ์ของการประกอบการมาวิเคราะห์ อภิปรายเพื่อหาแนวทางการแก้ไขด้วยการนำเอาทฤษฎีและหลักวิชาการมาประยุกต์ใช้ โดยใช้กรณีศึกษาและการศึกษาจากธุรกิจ รวมถึงการศึกษาดูงาน

จุดประสงค์รายวิชา 
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและสำรวจปัญหา ตลอดถึงแนวโน้มของการจัดการทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ตามความสนใจที่มีร่วมกัน 
2. ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ และสามารถนำหลักการทฤษฎีที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหา และการวางแผนแก้ไขปัญหาทางด้านการจัดการองค์การได้ 

3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการเรียนการสอน และการจัดสัมมนาอันเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาบุคลากร และสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้กับองค์การที่ปฏิบัติงานอยู่หรือองค์การที่จะปฏิบัติงานในอนาคตได้

กิจกรรมการเรียนการสอน
 1. การบรรยาย,อภิปรายซักถามข้อสงสัย 
2. การจัดทำปัญหาพิเศษ 

3. กรณีศึกษาและการนำเสนอ รวมทั้งการจัดสัมมนา

การวัดผล 
1. โครงการและการนำเสนอหัวข้อปัญหาพิเศษ10 คะแนน 
2. การจัดสัมมนา/เอกสารประกอบ/การประเมินผล 20 คะแนน 
3. การจัดสัมมนาของกลุ่มเรียน 20 คะแนน 
4. การให้ความร่วมมือและเข้ารับคำปรึกษา 10 คะแนน 
5. ทดสอบปลายภาคเรียน 40 คะแนน 

รวม 100 คะแนน

การประเมินผล
ระดับคะแนน  A  =  81-100
ระดับคะแนน  B+  = 76-80
ระดับคะแนน  B  =  71-75
ระดับคะแนน  C+  = 66-70
ระดับคะแนน  C  =  61-65
ระดับคะแนน  D+  =  56-60
ระดับคะแนน  D  =  51-55

ระดับคะแนน  E = 0-50

เอกสารและตำราประกอบการสอน

เกษกานดา สุภาพจน์ . 2544. การจัดสัมนา. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ลาดพร้าว เอกสาร        ประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วิชัย โถสุวรรณจินดา. 2548 ครบเครื่องเรื่องบริหารธุรกิจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ สสท.

รังสิมา บุญชัย. 2549. ระบบการบริหารงานคุณภาพ. กรุงเทพฯ : หจก.แสงจันทร์การพิมพ์.

ไมตรี วสันติวงศ์. 2546. ขั้นพื้นฐานการพัฒนาธุรกิจด้วยตนเอง. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม.

ดนัย เทียนพุฒ. 2549. ผู้บริหารยุคโลกาภิวัฒน์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์บุ๊คแบงค์

สมยศ นาวีการ. 2548. การบริหารเชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์บรรณกิจ 1991 จำกัด

สิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. 2549. การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : บริษัททีระฟิล์มและไซแท็กซ์ จำกัด

Chase Richard B. Operation Management for competitive advantage. The Mc Graw-Hill Companies. Inc. , 2003.