
สัมมนาการจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ (ผศ.จุฑารัตน์ 60063.121)
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดและวิธีการในการบริหารจัดการการประกอบธุรกิจ การสร้างกำไรและสามารถแข่งขันในการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง และดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม การนำปัญหาและเหตุการณ์ของการประกอบการมาวิเคราะห์ อภิปรายเพื่อหาแนวทางการแก้ไขด้วยการนำเอาทฤษฎีและหลักวิชาการมาประยุกต์ใช้ โดยใช้กรณีศึกษาและการศึกษาจากธุรกิจ รวมถึงการศึกษาดูงาน
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและสำรวจปัญหา ตลอดถึงแนวโน้มของการจัดการทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ตามความสนใจที่มีร่วมกัน
2. ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ และสามารถนำหลักการทฤษฎีที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ปัญหา และการวางแผนแก้ไขปัญหาทางด้านการจัดการองค์การได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการเรียนการสอน และการจัดสัมมนาอันเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาบุคลากร และสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้กับองค์การที่ปฏิบัติงานอยู่หรือองค์การที่จะปฏิบัติงานในอนาคตได้
กิจกรรมการเรียนการสอน1. การบรรยาย,อภิปรายซักถามข้อสงสัย
2. การจัดทำปัญหาพิเศษ
3. กรณีศึกษาและการนำเสนอ รวมทั้งการจัดสัมมนา
การวัดผล1. โครงการและการนำเสนอหัวข้อปัญหาพิเศษ10 คะแนน
2. การจัดสัมมนา/เอกสารประกอบ/การประเมินผล 20 คะแนน
3. การจัดสัมมนาของกลุ่มเรียน 20 คะแนน
4. การให้ความร่วมมือและเข้ารับคำปรึกษา 10 คะแนน
5. ทดสอบปลายภาคเรียน 40 คะแนน
รวม 100 คะแนน
การประเมินผลระดับคะแนน A = 81-100
ระดับคะแนน B+ = 76-80
ระดับคะแนน B = 71-75
ระดับคะแนน C+ = 66-70
ระดับคะแนน C = 61-65
ระดับคะแนน D+ = 56-60
ระดับคะแนน D = 51-55
ระดับคะแนน E = 0-50
เอกสารและตำราประกอบการสอน
เกษกานดา สุภาพจน์ . 2544. การจัดสัมนา. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ลาดพร้าว เอกสาร ประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
วิชัย โถสุวรรณจินดา. 2548 ครบเครื่องเรื่องบริหารธุรกิจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ สสท.
รังสิมา บุญชัย. 2549. ระบบการบริหารงานคุณภาพ. กรุงเทพฯ : หจก.แสงจันทร์การพิมพ์.
ไมตรี วสันติวงศ์. 2546. ขั้นพื้นฐานการพัฒนาธุรกิจด้วยตนเอง. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม.
ดนัย เทียนพุฒ. 2549. ผู้บริหารยุคโลกาภิวัฒน์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์บุ๊คแบงค์
สมยศ นาวีการ. 2548. การบริหารเชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์บรรณกิจ 1991 จำกัด
สิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. 2549. การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ : บริษัททีระฟิล์มและไซแท็กซ์ จำกัด
Chase Richard B. Operation Management for competitive advantage. The Mc Graw-Hill Companies. Inc. , 2003.