
การบริหารการผลิตและการดำเนินงาน (ผศ.จุฑารัตน์ สฎ.2112.122)
คำอธิบายรายวิชา
การวางแผนการดำเนินงานและการควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ การออกแบบผลิตภัณฑ์และกระบวนการดำเนินงาน เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน การจัดการผลิต การจัดการคุณภาพ การบริหารโครงการ การพยากรณ์ การจัดการสินค้าคงคลัง การวางแผนกำลังการผลิตและความต้องการทรัพยากร รวมทั้งการจัดการห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
จุดประสงค์รายวิชา1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมาย ความสำคัญของการผลิตภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน
2 .เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจถึกระบวนการ และการเกิดทักษะในกิจกรรมบริหารการผลิต
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ทฤษฎีการผลิต เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบวิชาชีพได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบริหารการผลิต เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเกิดประโยชน์แก่ท้องถิ่นต่อไป
กิจกรรมการเรียนการสอน1. การบรรยาย,อภิปรายซักถามข้อสงสัย
2. การจัดทำปัญหาโดยมอบกรณีศึกษา
การวัดผล
1. การแบบทดสอบก่อนเรียน 10 คะแนน
2. การจัดแบบกรณีศึกษา 20 คะแนน
3. การทำแบบทดสอบตัวแบบขนส่ง 20 คะแนน
4. แบบทดสอบย่อย 10 คะแนน
5. ทดสอบปลายภาคเรียน 40 คะแนน รวม 100 คะแนน
การประเมินผล
ระดับคะแนน A = 81 – 100
ระดับคะแนน B+ = 76 – 80
ระดับคะแนน B = 71 – 75
ระดับคะแนน C+ = 66 – 70
ระดับคะแนน C = 61 – 65
ระดับคะแนน D+ = 56 – 60
ระดับคะแนน D = 51 – 55
ระดับคะแนน E = 0 – 50
เอกสารและตำราประกอบการสอน
เบญจมาส เปาะทอง และคณะ . 2546. การจัดการงานผลิตและบริการเพื่อการพัฒนา. พิมพ์ครั้งที่ 1
กรุงเทพมหานคร : บริษัทเอ็กเปอร์เน็ท จำกัด , 2553
ชัยยศ สันติวงษ์. 2550. การบริหารการผลิต. เอกสารประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพันธ์ เขจรนันท์. 2548. การจัดการการผลิต. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
วิชัย โถสุวรรณจินดา. 2548. ครบเครื่องเรื่องบริหารธุรกิจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ สสท.
รังสิมา บุญชัย. 2549. ระบบการบริหารงานคุณภาพ. กรุงเทพน : ห้างหุ้นส่วนจำกัดแสงจันทร์
การพิมพ์
Chase Richard B. Operation management for competitive advantage. The Mc. Graw-Hill
Companies. Inc.,2003

การบริหารการผลิตและการดำเนินงาน (ผศ.จุฑารัตน์ สฎ.2111.121)
การวางแผนการดำเนินงานและการควบคุมการผลิตสินค้าและบริการ การออกแบบผลิตภัณฑ์และกระบวนการดำเนินงาน เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน การจัดการผลิต การจัดการคุณภาพ การบริหารโครงการ การพยากรณ์ การจัดการสินค้าคงคลัง การวางแผนกำลังการผลิตและความต้องการทรัพยากร รวมทั้งการจัดการห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
จุดประสงค์รายวิชา1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมาย ความสำคัญของการผลิตภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน
2 .เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจถึกระบวนการ และการเกิดทักษะในกิจกรรมบริหารการผลิต
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ทฤษฎีการผลิต เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบวิชาชีพได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบริหารการผลิต เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเกิดประโยชน์แก่ท้องถิ่นต่อไป
กิจกรรมการเรียนการสอน1. การบรรยาย,อภิปรายซักถามข้อสงสัย
2. การจัดทำปัญหาโดยมอบกรณีศึกษา
1. การแบบทดสอบก่อนเรียน 10 คะแนน
2. การจัดแบบกรณีศึกษา 20 คะแนน
3. การทำแบบทดสอบตัวแบบขนส่ง 20 คะแนน
4. แบบทดสอบย่อย 10 คะแนน
5. ทดสอบปลายภาคเรียน 40 คะแนน รวม 100 คะแนน
การประเมินผล
ระดับคะแนน A = 81 – 100
ระดับคะแนน B+ = 76 – 80
ระดับคะแนน B = 71 – 75
ระดับคะแนน C+ = 66 – 70
ระดับคะแนน C = 61 – 65
ระดับคะแนน D+ = 56 – 60
ระดับคะแนน D = 51 – 55
ระดับคะแนน E = 0 – 50
เอกสารและตำราประกอบการสอน
เบญจมาส เปาะทอง และคณะ . 2546. การจัดการงานผลิตและบริการเพื่อการพัฒนา. พิมพ์ครั้งที่ 1
กรุงเทพมหานคร : บริษัทเอ็กเปอร์เน็ท จำกัด , 2553
ชัยยศ สันติวงษ์. 2550. การบริหารการผลิต. เอกสารประกอบการสอน คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพันธ์ เขจรนันท์. 2548. การจัดการการผลิต. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
วิชัย โถสุวรรณจินดา. 2548. ครบเครื่องเรื่องบริหารธุรกิจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ สสท.
รังสิมา บุญชัย. 2549. ระบบการบริหารงานคุณภาพ. กรุงเทพน : ห้างหุ้นส่วนจำกัดแสงจันทร์
การพิมพ์
Chase Richard B. Operation management for competitive advantage. The Mc. Graw-Hill
Companies. Inc.,2003