ธรรมชาติและการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์
อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ

ธรรมชาติและการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์

แนวคิด หลักการ และทฤษฎี เกี่ยวกับธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ (NOS) การมองโลกแบบวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะทางวิทยาสาสตร์ และกิจการทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายทางวิทยาศาสตร์ วิธีการแสวงหาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การแสวงหาองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ ตระหนักถึงธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ การอธิบายทางวิทยาศาสตร์ การนำความรู้ไปออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

เรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริ ความเป็นมาของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ องค์ประกอบและแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมาชิกและฐานข้อมูล     สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การเก็บและรักษาตัวอย่างพรรณไม้ การทำป้ายชื่อพรรณไม้ การจัดทำทะเบียนพรรณไม้ แนวทางการถ่ายภาพและวาดภาพพรรณไม้เพื่องานด้านพฤกษศาสตร์ การบูรณาการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสู่การเรียนการสอนและการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ รวมถึงการศึกษานอกสถานที่

นวัตกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา
อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ

นวัตกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา

การวิเคราะห์หลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาแบบต่าง ๆ อาทิ การเรียนรู้ที่มีแบบจำลองเป็นฐาน (Model-Based Learning) การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน