บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับช่องทางการจัดจำหน่าย INTRODUCTION OF CHANNEL OF DISTRIBUTION
ช่องทางการจัดจำหน่าย (place or channel of distribution) หรือ ช่องทางการตลาด (marketing channel) เป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของส่วนผสมทางการตลาด (marketing mix) นอกเหนือไปจากสินค้า (product) ราคา (price) และการส่งเสริมการตลาด (promotion) ผู้บริหาร ทางการตลาดจะต้องพยายามกำหนดกลยุทธ์การตลาดของส่วนผสมทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในบทนี้จะกล่าวถึงความสำคัญของช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้ที่มีส่วนร่วมหรือส่วนได้เสียในช่องทางการจัดจำหน่าย ประเภทของคนกลางทางการตลาด หน้าที่ของช่องทางการจัดจำหน่าย และรวมถึงประโยชน์ของช่องทางการจัดจำหน่าย
Click Ch1.pdf link to view the file.