การเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านWebex วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 64 เวลา 12.01-18.00 น. 6 คาบ บทที่ 10+11 /ลิงค์คลิปประกอบการสอนURL
บทที่ 10 ความขัดแย้งและความร่วมมือในช่องทางการจัดจำหน่าย
(CONFLICT AND
COOPERATION IN DISTRIBUTION CHANNEL)
กิจการโดยส่วนใหญ่มักจะมีการเลือกใช้คนกลางในการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย
ดังนั้นกิจการจึงจำเป็นต้องคิดค้นหาวิธีการที่จะทำให้สมาชิกภายในช่องทางที่เลือกใช้อยู่มีการดำเนินงานที่มีความสอดคล้อง
เกิดความสมดุลไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นหรือพยายามให้ เกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่งในบทนี้จะขอกล่าวถึง
ลักษณะของความขัดแย้งในช่องทางการจัดจำหน่าย สาเหตุของการเกิดความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในช่องทาง
แนวทางในการจัดการกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสมาชิกภายในช่องทาง ความพยายามร่วมมือกันของสมาชิกภายในช่องทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแต่ละฝ่ายที่ได้กำหนดไว้และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
การช่วยลดความขัดแย้ง การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในระยะยาว ระหว่างสมาชิกภายในช่องทางในช่องทางการจัดจำหน่าย
บทที่ 11 การประเมินผลช่องทางการจัดจำหน่าย (EVALUATION OF
DISTRIBUTION CHANNELS)
กิจการส่วนใหญ่อาศัยคนกลางในการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคเป้าหมาย
โดยคนกลางจะทำหน้าที่ตั้งแต่การเก็บรักษาสินค้า การขนส่งสินค้า การเจรจาต่อรองกับผู้ซื้อ
การขายสินค้า การเก็บเงิน และช่วยสนับสนุนผู้ผลิตในการการส่งเสริมการขายต่าง ๆ นอกจากนี้คนกลางยังเป็นแหล่งของข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับลูกค้าและคู่แข่งขันอีกด้วย
ดังนั้นผลการดำเนินงานของคนกลางย่อมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประกอบธุรกิจ กิจการจึงต้องมีการประเมินผลคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่ายของตนอย่างสม่ำเสมอ
และนำผลของการประเมินนั้นมาใช้เป็นแนวทางใน การพัฒนาคนกลางให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ซึ่งในบทนี้จะกล่าวถึง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อขอบเขตและความถี่ของการประเมินผลคนกลาง เกณฑ์ที่นิยมใช้ในการประเมินผลคนกลาง
วิธีการประเมินผลคนกลาง และการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงคนกลางที่ไม่ได้มาตรฐาน