การเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านWebex วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 64 เวลา 12.01-18.00 น. 6 คาบ บทที่ 10+11 /ลิงค์คลิปประกอบการสอนURL

บทที่  10 ความขัดแย้งและความร่วมมือในช่องทางการจัดจำหน่าย
(CONFLICT AND COOPERATION IN DISTRIBUTION CHANNEL)
    กิจการโดยส่วนใหญ่มักจะมีการเลือกใช้คนกลางในการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย ดังนั้นกิจการจึงจำเป็นต้องคิดค้นหาวิธีการที่จะทำให้สมาชิกภายในช่องทางที่เลือกใช้อยู่มีการดำเนินงานที่มีความสอดคล้อง เกิดความสมดุลไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นหรือพยายามให้      เกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่งในบทนี้จะขอกล่าวถึง ลักษณะของความขัดแย้งในช่องทางการจัดจำหน่าย สาเหตุของการเกิดความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในช่องทาง แนวทางในการจัดการกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสมาชิกภายในช่องทาง ความพยายามร่วมมือกันของสมาชิกภายในช่องทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแต่ละฝ่ายที่ได้กำหนดไว้และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การช่วยลดความขัดแย้ง การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในระยะยาว ระหว่างสมาชิกภายในช่องทางในช่องทางการจัดจำหน่าย

บทที่  11 การประเมินผลช่องทางการจัดจำหน่าย (EVALUATION OF DISTRIBUTION CHANNELS)
     กิจการส่วนใหญ่อาศัยคนกลางในการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคเป้าหมาย โดยคนกลางจะทำหน้าที่ตั้งแต่การเก็บรักษาสินค้า การขนส่งสินค้า การเจรจาต่อรองกับผู้ซื้อ การขายสินค้า การเก็บเงิน และช่วยสนับสนุนผู้ผลิตในการการส่งเสริมการขายต่าง ๆ นอกจากนี้คนกลางยังเป็นแหล่งของข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับลูกค้าและคู่แข่งขันอีกด้วย ดังนั้นผลการดำเนินงานของคนกลางย่อมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการประกอบธุรกิจ กิจการจึงต้องมีการประเมินผลคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่ายของตนอย่างสม่ำเสมอ และนำผลของการประเมินนั้นมาใช้เป็นแนวทางใน การพัฒนาคนกลางให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งในบทนี้จะกล่าวถึง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อขอบเขตและความถี่ของการประเมินผลคนกลาง  เกณฑ์ที่นิยมใช้ในการประเมินผลคนกลาง วิธีการประเมินผลคนกลาง และการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงคนกลางที่ไม่ได้มาตรฐาน